Nhận biết xe bị tua km khi mua xe ô tô cũ

Hiện nay tại Việt Nam, việc tua lại đồng hồ công tơ mét được thực hiện một cách dễ dàng với khoản chi phí thấp như ở tất cả các dòng xe. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về cách để nhận biết xe bị tua km khi mua xe ô tô cũ nhé.

Cách nhận biết xe bị tua km khi mua ô tô cũ

Kiểm tra thông số cơ bản của xe khi mua

Nội dung kiểm tra các thông số của xe bao gồm:

  • Năm sản xuất xe
  • Năm xe được đăng ký (lần đầu cũng như các lần sau đối với xe đã qua nhiều đời chủ)
  • Số lần thay đổi chủ xe

Những thông tin trên người mua có thể kiểm tra dựa trên giấy đăng ký và giấy đăng kiểm của xe.

Năm đăng ký xe lần đầu chính là thời điểm mà chiếc xe bắt đầu được lăn bánh, từ đó có thể tính được số km trung bình của chiếc xe tương ứng với số năm đã đi.

mua xe cũ
Số năm lăn bánh của xe – năm đăng ký lần đầu quyết định khá nhiều tới số km xe lăn bánh thực tế

Đối với các dòng xe gia đình thì trung bình dòng xe ô tô phổ thông có thể đi được khoảng 10.000 – 15.000 km/năm. Đối với các dòng xe cao cấp hay các dòng xe thể thao thì số km thường sẽ thấp hơn, trong khoảng 10.000km trở lại. Còn đối với những dòng xe chạy dịch vụ thì số km đương nhiên sẽ cao hơn gấp rưỡi lần hoặc có thể là gấp đôi.

Ví dụ như đối với một chiếc xe được sản xuất và đăng ký vào năm 2015 thì tính đến thời điểm năm 2020, chiếc xe này đã chạy được khoảng 70.000km tương đương với khoảng 15.000 km/năm là một con số tương đối chính xác.

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe

Trong thời gian sử dụng xe thì các chủ sở hữu thường sẽ đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ tại các Gara xe. Hoạt động này sẽ được các thợ bảo dưỡng xe ghi lại thông tin một cách chính xác trong sổ nhật ký bao gồm số km, thời gian bảo dưỡng cũng như nội dung bảo dưỡng…

Kiểm tra hiện trạng của nội thất và ngoại thất của xe

Nội thất: Kiểm tra bề mặt ghế ngồi (đặc biệt là ghế lái) nếu xe ít đi thì sẽ không xuất hiện nhiều nếp nhăn và độ đàn hồi của ghế vẫn còn tốt, độ mòn của vô lăng lái, các nút công tắc, tay cầm của các cánh cửa…. Nếu xe sử dụng càng nhiều thì các chi tiết này sẽ xuất hiện sự hao mòn, bị đổi màu hoặc bị trầy xước.

Kiểm tra bề mặt ghế da
Bề mặt da ghế lái sử dụng nhiều sẽ bị nhăn và chuyển màu tương đương với mức sử dụng trên 50.000km
Tay nắm cửa bị mòn và màu sắc thay đổi
Tay nắm cửa bị mòn và đổi màu cho thấy mức độ sử dụng thường xuyên
Lốp xe đã bị mòn gai và độ sâu của rãnh lốp giảm
Lốp xe đã bị mòn gai và độ sâu của rãnh lốp giảm cho thấy xe đã di chuyển nhiều
Độ mòn của ốc vít
Độ mòn của ốc vít và một số phụ tùng khác có thể đánh giá mức độ sử dụng của chiếc xe

Kiểm tra gầm của xe

Gầm xe là một trong những yếu tố rất quan trọng và cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Do các xe đã qua sử dugnj nhiều thì gầm xe sẽ xuất hiện hiện tượng muc, gỉ sét, có nhiều vết lõm do gạch đó văng lên nhiều lần hoặc có thể bị cấn khi lên xuống lề đường. Qua đó người mua cũng có thể đánh giá được mức độ sử dụng xe của chủ cũ.

Lái thử xe

Việc lái thử xe đang có ý định mua sẽ giúp cho người mua có những cảm nhận về khả năng vận hành của xe, các tiếng động của xe, độ rung, đỗ trễ của chân ga…. sau thời gian sử dụng.

Sau khi đã tự kiểm tra một số những chi tiết trên mà vẫn chưa hoàn toàn yên tâm thì hãy đưa xe đến những Gara có uy tín hoặc các trung tâm chính hãng. Tuy việc này sẽ mất thêm chi phí, nhưng đây cũng là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra chính xác hiện trạng của xe trước khi đưa ra quyết định mua.

Trên đây là cách để nhận biết xe bị tua km khi mua xe ô tô cũ. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi lựa chọn mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng.

One thought on “Nhận biết xe bị tua km khi mua xe ô tô cũ

  1. elysionix.top says:

    Wow, marvelous blog layout! How lengthy have you ever
    been blogging for? you make blogging glance easy. The total glance of your web site is wonderful, let
    alone the content material! You can see similar here e-commerce

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *