Nên tắt điều hòa ô tô khi nào?

Điều hòa là một trong những bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế mà việc sử dụng điều hòa trên xe ô tô nhu thế nào cho đúng là một điều vô cùng quan trọng, nếu sử dụng sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng và cả tuổi thọ của chiếc xe. Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa trên xe ô tô thì người dùng chỉ quan tâm đến việc điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa sao cho phù hợp nhất mà không để ý rằng việc bật hoặc tắt điều hòa đúng thời điểm mới là điều quan trọng nhất. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để giải đáp thắc mắc nên tắt điều hòa ô tô khi nào để không làm ảnh hưởng đến xe nhé.

Nên tắt điều hòa ô tô trong trường hợp nào?

Tắt điều hòa ô tô trước khi tắt máy

Mặc dù việc bật hoặc tắt điều hòa ô tô trước khi tắt máy xe không gây ảnh hưởng đến phần cứng của xe. Vì đối với các dòng xe đời mới đều được trang bị hệ thống điều khiển điện từ (ECU – Electronic Control Unit) hầu hết sẽ tự động tắt hệ thống hỗ trợ để tập trung điện cho động cơ xe khi khởi động lại.

Tuy nhiên, việc tắt điều hòa ô tô trước khi ra khỏi xe sẽ giúp giảm bớt tiêu hao nhiêu liệu cũng như điện cho bình ắc quy. Đồng thời điều này cũng giúp cho nhiệt độ trong xe gần với nhiệt ngoài trời, hạn chế được tình trạng sốc nhiệt khi cho người ngồi bên trong ô tô khi mở cửa.

Chính vì vậy, người dùng hãy chú ý tắt điều hòa xe ô tô trong khoảng từ 1 – 2 phút trước khi tắt động cơ xe và mở quạt gió để làm khô cửa gió, tránh bị tụ ẩm rất dễ sinh ra nấm mốc gây mùi khó chịu trong xe ô tô.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy xe

Tắt điều hòa xe ô tô khi hết xăng

Trong trường hợp xe bị hết xăng howjc gần hết xăng mà vẫn không tìm được chỗ để dừng, đỗ thì hãy giảm tải bất cứ thứ gì có thể trên xe kể cả điều hòa (chỉ giữ lại quạt gió để giúp không khí bên trong xe luôn được thông thoáng). Nguyên nhân chính là vì nếu bật điều hòa khi xe hết xăng hoặc gần hết xăng sẽ khiến xe tiêu thụ nhiều xăng hơn và có thể sẽ khiến cho xe ô tô bị chảy nước khi dừng, đỗ.

Cần lưu ý rằng các chi tiết trên xe như quạt gió, đĩa côn của bôm điều hòa cũng tiêu tốn rất nhiều điện, nếu không tắt điều hòa khi xe hết xăng thì có thể sẽ gặp những tình trạng như bình điện bị xả hết, khiến cho xe bị chết máy và không thể di chuyển được.

tắt điều hòa trước khi xe hết xăng

Nếu như hệ thống điều hòa chỉnh tay thì người dùng hãy tắt điều hòa đi trong các trường hợp như sau: Trường hợp đang chạy xe trong khu vực có không khí loãng, xe cũ động cơ xe yếu, xăng bẩn, xe đang leo dốc, nắp két nước tản nhiệt bị hở, bộ lọc gió của gió bị bám bẩn… Đây là một số những kinh nghiệm cần thiết nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong những khu vực ùn tắc, chạy đường ngắn với vòng tua máy thấp và khi xe di chuyển từng chút một trong nhiều giờ.

Tắt điều hòa khi leo dốc

Đối với các dòng xe cũ, động cơ xe yếu thì nên tắt điều hòa trước khi xe leo dốc. Vì khi xe leo dốc, sẽ tốn rất nhiều năng lượng, việc tắt điều hòa sẽ làm giảm bớt phản ứng năng lượng. Cần chú ý là không mở cửa kính vì nhiều nơi dốc cao có dương mù, điều này rất dễ gây đọng nước trên cửa kính làm ảnh hưởng đến người lái.

Ví dụ điển hình, khi xe đang leo dốc cài xe về số D, trong trường hợp xe đang leo dốc cao 10% thì để ở số 2 hoặc L, sau đó thì sẽ tắt điều hòa. Còn khi xe di chuyển xuống dốc thì để ở số L hoặc số 2 và bật điều hòa lên. Ngoài ra thì khi phanh cũng không nên đệm phanh vì như thế có thể sẽ làm nóng và mòn phanh xe nhanh chóng.

Tắt điều hòa khi di chuyển vào khu vực ngập nước

Nếu xe đang đi chuyển vào những khu vực ngập nước thì hãy nên tắt điều hoà và đồng thời hạ kính xe xuống. Vì điều hoà luôn có quạt thông gió để có thể lấy được gió từ bên ngoài vào trong xe, nếu đường ngập nước quá cao thì quạt thông gió có thể sẽ biến thành một chiếc máy bơm hút nước vào trong động cơ xe gây ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe và khiến cho xe dễ bị hư hỏng.

Tắt điều hòa khi vào khu vực ngập nước

Bên cạnh đó thì việc tắt điều hoà khi xe di chuyển vào những khu vực ngập nước cũng giúp làm giảm bớt công suất khi phải chịu áp lực từ sức nước, do đó mà khi xe di chuyển qua những khu vực này cần phải chạy với công suất cao.

Không bật điều hòa trước khi khởi động xe ô tô

Theo các chuyên gia cho rằng, việc bật điều hoà trước khi khởi động xe ô tô sẽ khiến cho xe hoạt động quá công suất. Và nếu việc làm này tái diễn nhiều lần thì có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình ắc quy do thường xuyên phải chịu tải một cách đột ngột. Chính vì vậy, người dùng hãy luôn chú ý không nên bật điều hoà trước khi khởi động xe và nhớ tắt điều hoà trước khi tắt máy xe nhé.

Giảm nhiệt độ trong khaong cabin trước khi khởi động lại điều hòa

Nếu phải dừng, đỗ xe quá lâu dưới thời tiết nắng nóng, khi vừa vào xe đã bật ngay điều là ở mức thấp nhất lên để làm mát nhanh chóng, điều này sẽ khiến cho hệ thống làm mát hoạt động quá tải dẫn đến tiêu hao nhiêu liệu. Chưa kể đến là việc làm thay đổi nhiệt độ đột ngột như vậy cũng sẽ khiến cho người ngồi bên trong xe ô tô không kịp thích ứng với nhiệt độ, dễ bị sốc nhiệt và gây ảnh hưởng xấu đến sứ khỏe người dùng.

Chính vì thế nên khi nào xe ô tô, hãy hạ cửa kính xe xuống và thực hiện động tác đóng hoặc mở cửa xe vài lần, điều này sẽ làm cho nhiệt độ bên trong xe hạ xuống. Ngoài ra thì người dùng cũng có thể mở quạt gió ở chế độ cao trong vòng khoảng 5 phút để phân tán nhiệt độ bên trong xe, rồi sau đó đóng cửa kính xe lại và bắt đầu khởi động lại điều hoà.

Vận hành điều hòa xe ô tô ở nhiệt độ phù hợp để giúp giảm tốc độ quạt gió

Khi đã bật điều hòa xe ô tô, người dùng không nên để điều hòa ở chế độ quá lạnh mà hãy chỉnh lên mức nhiệt độ phù hợp nhất. Đồng thười để quạt gió của xe chạy chậm hơn so với ban đầu, điều này sẽ giúp tiết kiệm điện cho xe.

Sử dụng chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài

Theo các chuyên gia cho rằng, sau khi đã bật điều hoà xe ô tô lên thì hãy chọn chế độ lấy gió trong và đồng thời cài đặt nhiệt độ điều hoà sao cho phù hợp nhất để giúp cho hệ thống làm mát được hoạt động hiệu quả nhất mà không bị quá tải. Trong trường hợp nếu xe di chuyển quá lâu thì hãy linh hoạt sử dụng chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài để không khí bên trong khoang ca bin xe luôn được lưu thông tốt nhất, đảm bảo cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho những người ngồi bên trong xe.

Hãy lưu ý rằng không nên đặt ở chế độ lấy gió ngoài cho điều hoà nếu đang di chuyển trong môi trường mưa hoặc đang ẩm ướt hoặc khi di chuyển trong môi trường nhiều khói bụi.

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ cho điều hòa của xe ô tô

Đây là một trong những điều vô cùng cần thiết, điều này sẽ giúp đảm bảo tuổi thọ cũng như đảm bảo khả năng vận hành của điều hòa xe ô tô

Trên đây là giải đáp thắc mắc nên tắt điều hòa khi nào để không làm ảnh hưởng xấu đến xe. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Quý khách hàng có nhu cầu mua các dòng xe đầu kéo – xe tải – các dòng xe chuyên dụng – xe khách – máy công trình mới 100% hoặc các dòng xe cũ đã qua sử dụng có xuất xứ từ Nhật – Hàn – Trung Quốc – Mỹ – Nga – Ấn Độ – Châu Âu – Thái Lan… thì hãy đến ngay với Siêu Thị Ô Tô An Sương.

Với các chính sách hỗ trợ khách hàng của Công ty Ô Tô An Sương

Siêu thị xe tải ÔTô An Sương xe tải mới, xe tải cũ, xe ben mới, xe ben cũ, xe chuyên dùng, đầu kéo mới, xe đầu kéo cũ qua sử dụng, Rơ mooc mới, Rơ mooc cũ. Dịch vụ trao đổi xe cũ lấy xe mới

Bao 100% thủ tục giấy tờ mua xe trả góp trong 48h, tư vấn tận nơi, giao xe tận nơi!  ‘’ Chìa Khóa Trao Tay’’

  • Bán trả góp xe mới và xe cũ trên toàn quốc, Cho vay 80-95% giá trị xe ( chỉ trả trước 5-20%) tùy chọn, thời gian 6 -72 tháng ( tùy chọn), bao thủ tục mua trả góp cho khách hàng trong 48H, giao xe tận nơi, tư vấn tận nơi.
  • PHƯƠNG CHÂM: CHÌA KHÓA TRAO TAY

Để biết thêm chi tiết quý khách hãy đến với Siêu Thị Ô Tô An Sương 0932.066.607  là nhà phân phối sản phẩm để được tư vấn Chuyên Tâm cho Quý Khách.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *