Tại sao cần phải kiểm tra áp suất của lốp xe?

Áp suất lốp có thể được hiểu là áp suất của không khí được nén lại bên trong lốp xe, áp suất ảnh hưởng lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể là việc bơm lốp xe đúng áp suất sẽ giúp cho xe khi di chuyển trên đường với toàn bồ bề mặt lốp. Mặc tiếp xúc sẽ được trải đều và qua đó giúp lốp mòn đều hơn. Chưa kể đến việc nếu bơm lốp xe đúng áp suất sẽ mang đến những lợi ích trực tiếp đến người dùng như độ êm ái sẽ được tối ưu nhất, khả năng vào cua sẽ được ổn định, quãng đường phanh ngắn và đồng thời cũng sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn lý do tại sao cần phải kiểm tra áp suất của lốp xe nhé.

Tại sao lại phải kiểm tra áp suất lốp xe?

Khi nào thì áp suất của lốp xe bị thay đổi?

Nhìn chung thf thời tiết và khí hậu cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến áp suất của lốp xe ô tô. Một ví dụ điển hình, khi vào thời tiết mùa hè nắng nóng, thì áp suất của lốp xe sẽ tăng lên do không khí bên trong nở ra và ngược lại, đối với thời tiết mùa đông lạnh, không khí bên trong lốp xe sẽ co lại và khi đó áp suất hơi trong lố xe sẽ bị giảm xuống.

Để tiến hành đo chính xác nhất áp suất của lốp xe thì người dùng không nên đo ngay khi vừa mới dừng xe. Thay vào đó thì hãy đợi lốp xe nguội lại theo đúng như lời khuyến cáo của các nhà sản xuất xe.

Đơn vị đo áp suất lốp và áp suất lốp bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn?

Để duy trì áp suất lốp đúng rất đơn giản và cũng rất cần thiết nhằm đảm bảo hiệu suất vận hành của lốp xe. Lốp xe quá non hay quá căng đều có thể dẫn đến những sự cố như lốp xe nhanh mòn hơn và nhanh hư hỏng hơn. Cách tốt nhất để có thể sử dụng được lốp xe lâu nhất là thường xuyên kiểm tra áp suất lốp vào mỗi tháng. Vậy thì áp suất lốp bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn?

Điều đầu tiên mà các lái xe cần phải nắm vững chính là các đơn vị đo áp suất lốp phổ biến như Psi (1kg/cm2 = 14,2Psi). Mỗi một chiếc lốp thông thường sẽ có áp suất nằm trong khoảng từ 20 – 40 Psi, nhưng phổ biến nhất là trong khoảng 30 Psi.

Ngoài ra thì còn một số các đơn vị khác cũng được sử dụng để đo áp suất lốp như Bar – đây là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của một lốp xe là và khoảng 2,1 Bar (tương đương với 30 Psi).

Tùy theo từng mẫu xe và từng loại lốp mà nhà sản xuất sử dụng thì sẽ có áp suất lốp khác nhau. Có thể thông qua phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái mà người điều khiển xc thể biết được thông số áp suất lốp bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn.

Cần lưu ý rằng thông số áp suất được in trên lốp xe chỉ là áp suất tối đa mà các nhà sản xuất cho phép chứ không phải là áp suất tiêu chuẩn.

Cách kiểm tra áp suất lốp xe

Cách để kiểm tra áp suất lốp xe

Theo như các nhà sản xuất đã khuyến cáo rằng, các lái xe nên tập cho mình một thói quen kiểm tra áp suất của lốp xe trước khi khởi hành. Hành động này tưởng chừng như đơn giản nhưng trên thực tế nếu không được quan tâm đúng mức thì sẽ rất dễ dẫn đến việc bơm lốp xe quá căng hoặc để lốp xe bị nón hơi so với mức áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Hiện nay, đa số những mẫu xe sang đều được trang bị thêm bộ cảnh báo áp suất lốp, bộ phần này giúp người điều khiển có thể nắm bắt được chính xác những thông tin trực quan một cách dễ dnagf. Tuy nhiên thì đối với các dòng xe phổ thông, nhiều hãng xe vẫn đang cắt giảm trang bị này nhằm tiết kiệm chi phí hơn.

Do vậy mà người điều khiển xe có thể tự trang bị cho chiếc xe của mình một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp dạng điện tử hoặc dạng tiêu chuẩn, cùng với đó là máy bơm lốp di động chạy bằng pin hoặc có thể sử dụng cổng điện 12V tại các cửa hàng phụ tùng xe ô tô.

Các bước kiểm tra áp suất lốp

1.chỉ kiểm tra khi lốp xe đã nguội

Lốp xe được xem là đã nguội sau khi đã dừng, đỗ từ 3h trở lên hoặc nếu xe chưa chạy được tới 1 dặm (1,6km) ở tốc độ vừa phải.

2.Kiểm tra Psi theo khuyến cáo của các nhà sản xuất

Người dùng hãy xem trên thanh đứng của khung cửa ghế lái hoặc trong sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết được Psi lốp ngội cả lốp trước và lốp sau của xe là bao nhiêu.

3.Ghi lại Psi của từng lốp xe

Nếu trường hợp lốp trước và lốp sau của xe có áp suất lốp khác nhau thì hãy ghi lại chính xác Psi của từng lốp để tránh bị nhầm lẫn trong khi kiểm tra.

4.Kiểm tra áp suất lốp xe bằng đồng hồ đo

Người dùng cần phải tháo nắp van ra khỏi lốp xe và sau đó đặt đồng hồ đo áp suất lốp xe lên thân van, nhấn mạnh để tiếng rít biến mất, lúc này thì đồng hồ đo áp suất sẽ thực hiện công việc là hiển thị thông báo đến cho người dùng.

5.Bơm lốp xe theo mức tiêu chuẩn Psi đã được khuyến cáo

Người dùng sử dụng máy bơm để tiến hành bơm lốp xe sẽ có áp suất thấp hơn áp suất tiêu chuẩn. Có rất nhiều loại bơm khác nhau, vì vậy người dùng cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng đang sử dụng đúng cách.

Những sai lầm thường mắc phải khi bơm lốp

Những sai lầm thường mắc phải khi bơm lốp xe

1.Bơm lốp quá căng

Đối với lốp xe bị bơm quá căng so với thông số chuẩn thì lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và đồng thời sẽ giảm đi diện tích tiếp xúc với mặt đường. Do đó mà có thể gây hao mòn nhanh hơn ở phần giữa lốp, trong khí đó 2 bên lốp vẫn còn khá mới. Người dùng không nên lái xe khi lốp quá căng như vậy. Việc lốp bị bơm quá căng có thể dẫn đến việc giảm ma sát, lốp sẽ nhanh mòn hơn và giảm đi khả năng hấp thụ độ dằn xóc.

2.Bơm lốp thiếu hơi

Bơm lốp thiếu hơi đồng nghĩa với việc hông của lốp xe sẽ bị lún xuống và sẽ bị mòn không đều do phần rìa của lốp tiếp xác nhiều với mặt đường hơn. Ngoài ra thì khi lốp xe quá mềm cũng sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường, khiến cho động cơ xe phải sinh công nhiều hơn, điều này gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu và làm cho các thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn.

Về lâu về dài thì cho dù có bơm lốp quá căng hay việc để lốp quá non cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp xe ô tô. Có thể hiểu đơn giản rằng, lốp xe thiếu hơi quá 20% so với mức tiêu chuẩn thì có thể giảm đến 30% tuổi thọ. Ngược lại thì nếu bơm lốp xe quá căng hơn 30% so với mức tiêu chuẩn thì có thể khiến cho tuôi thọ của lốp xe giảm đi khoảng 45%.

Trên đây là lý do tại sao cần phải kiểm tra áp suất của lốp xe. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Quý khách hàng có nhu cầu mua các dòng xe đầu kéo – xe tải – các dòng xe chuyên dụng – xe khách – máy công trình mới 100% hoặc các dòng xe cũ đã qua sử dụng có xuất xứ từ Nhật – Hàn – Trung Quốc – Mỹ – Nga – Ấn Độ – Châu Âu – Thái Lan… thì hãy đến ngay với Siêu Thị Ô Tô An Sương.

Với các chính sách hỗ trợ khách hàng của Công ty Ô Tô An Sương

Siêu thị xe tải ÔTô An Sương xe tải mới, xe tải cũ, xe ben mới, xe ben cũ, xe chuyên dùng, đầu kéo mới, xe đầu kéo cũ qua sử dụng, Rơ mooc mới, Rơ mooc cũ. Dịch vụ trao đổi xe cũ lấy xe mới

Bao 100% thủ tục giấy tờ mua xe trả góp trong 48h, tư vấn tận nơi, giao xe tận nơi!  ‘’ Chìa Khóa Trao Tay’’

  • Bán trả góp xe mới và xe cũ trên toàn quốc, Cho vay 80-95% giá trị xe ( chỉ trả trước 5-20%) tùy chọn, thời gian 6 -72 tháng ( tùy chọn), bao thủ tục mua trả góp cho khách hàng trong 48H, giao xe tận nơi, tư vấn tận nơi.
  • PHƯƠNG CHÂM: CHÌA KHÓA TRAO TAY

Để biết thêm chi tiết quý khách hãy đến với Siêu Thị Ô Tô An Sương 0932.066.607  là nhà phân phối sản phẩm để được tư vấn Chuyên Tâm cho Quý Khách.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *