Sử dụng đèn pha xe ô tô để xin đường và nhường đường

Việc nháy đèn pha ở các nước phát triển trên thế giới là báo hiệu cho việc nhường đường cho các xe phía trước. Tuy nhiên ở Việt Nam thì lại ngược lại. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về cách sử dụng đèn pha xe ô tô để xin đường và nhường đường nhé.

Cách sử dụng đèn pha ô tô để xin đường và nhường đường

Đèn chiếu sáng thông thường sẽ có 2 chế độ: Đèn cốt – chiếu sáng gần và đèn pha – chiếu sáng xa. Bỏ qua cách sử dụng 2 chế độ đèn này cho mục đích chiếu sáng (các lái xe đã được học ngay từ khi bắt đầu lái xe), ở bài viết này chũng tôi muốn đưa các bạn đến cái nhìn tổng quát hơn về việc sử dụng đèn pha để xin đường (passing) và sửu dụng đèn pha để nhường đường (xin đường).

Sử dụng đèn pha để xin đường và nhường đường

1.Đèn pha dùng để vượt (passing)

Sử dụng còi xe ở Việt Nam được xem như là tất yếu. Với tình trạng giao thông hiện nay thì nếu không sử dụng còi xe rất có để có thể xin vượt được. Tuy nhiên thì đối với những chiếc xe ô tô có khả năng cách âm tốt thì rất khó để nghe còi và dễ bị lẫn. Khi đó thì đèn Passing là một phương án xem như hiệu quả nhất. Trên một số dòng xe máy đời mới hiện nay, nhà sản xuất cũng đã rất tinh ý khi đưa nút Passing vào công tắc chỉnh đèn pha cốt. Khi đèn Passing sáng lên ở gương chiếu hậu của xe ô tô thì lái xe sẽ nhanh chóng phát hiện ra có xe đang xin vượt.

Đèn pha xe oto

Ở một số các nước phát triển như Đức, Hà Lan, Pháp… thì những người tham gia giao thông hầy như họ chỉ sử dụng đèn để xin vượt. Thậm chí là khi đi trên đường quốc lộ, chỉ cần đi với một vận tốc cao hơn so với xe đang đi trước và đồng thời bật đèn xi anh trái thì ngay lập đức xe đi phía trước sẽ tự biết ý và chuyển làn để nhường đường xe xe phía sau vượt lên.

Nút chỉnh đèn

2.Đèn pha để nhường đường (xin đường)

Nếu là một người đang tham gia giao thông thì chắc chắn bạn cũng đã từng gặp qua trường hợp này: Đi vào một con đường hẹp có vật cản đường phía trước, xe đi ngược chiều nháy đèn pha về phía bạn. Ở một số các nước ở Châu Âu thì họ có một quy ước chung chính là, khi một xe nhát đèn pha lên thì có nghĩa là họ có ý nhường đường cho xe khác. Ví dụ như trong trường hợp đường hẹp và đang có 2 xe đều gặp phải vật cản ở giữa thì xe nào nháy đèn pha sẽ lái xe đứng nhường để cho xe còn lại đi qua.

Đèn pha xin đường

Tuy nhiên, ở Việt Nam thì ngược lại, một lần là do không có trường đạo tạo lái xe nào dạy về việc sử dụng đèn pha để nhường đường và xin đường, một phần là do tinh thần giao thông tại Việt Nam là mạnh ai nấy đi. Chính vì thế quy ước về đèn pha của chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là xin được đi trước. Đối với trường hợp trên thì khi một xe nháy đèn pha liên tục có nghĩa là xe đó đang có ý muốn xin nhường đường để được đi qua trước.

Đối với trường hợp cả 2 xe đều nháy đèn để xin nhường đường thì khi đó người lái cần chủ động quyết định có nên vượt qua hay nhường đường căn cứ vào những yếu tố sau đây:

  • Vật cản đường đang nằm ở phía bên kia hay bên mình, nếu trong trường hợp vật cản nằm ở phía bên mình nhiều hơn thì nên nhường đường cho xe đối diện.
  • Nếu trong trường hợp vật cản đường nằm ở giữa, thì cần phải chú ý đến khoảng cách của 2 xe với vật cản, xe nào xe hơn thì xe đường đường lại ch xe gần hơn.
  • Phương tiện lưu thông: cần quan sát nếu trong trường hợp thấy bên đối diện đang quá đông đúc các phương tiện lưu thông các gây tắc nghẽn thì có thể nhường đường cho xe đối diện để tránh tắc cục bộ.

Bên cạnh đó thì việc sử dụng đèn pha để xin nhường còn có thể được dùng trong một số những trường hợp sau:

  • Trong trường hợp đường lưu thông khó khăn, đường nhỏ giao cắt và có các xe khác muốn đi ra, nếu xe ở những đường to (đường ưu tiên) muốn nhường đường, thì có thể dừng, nháy đèn ra hiệu cho xe ở những đường nhỏ rẽ ra ngoài.
  • Tương tự như ở ngã tư khi có xe đang muốn rẽ trái cắt ngang đoàn xe đang đi thẳng, xe ở trục thẳng nếu muốn nhường đường thì có thể nháy đèn báo hiệu cho xe rẽ di chuyển. Như vật thì nếu hiểu đúng và sử dụng đúng đèn pha trong trường hợp nhường đường và xin đường thì lái xe có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tham gia giao thông một cách văn minh hơn và đặc biệt là cũng giúp giảm thiểu những sự cố va chạm đáng tiếc có thể xảy ra khi mạnh ai người nấy lấn như hiện nay.

Trên đây là cách sử dụng đèn pha xe ô tô để xin đường và nhường đường. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *