Điểm mù ô tô và cách hạn chế điểm mù ô tô

Điểm mù xe ô tô là một trong những yếu rố rất khó để có thể kiểm soát được và dễ dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nhất. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về điểm mù ô tô và cách hạn chế điểm mù ô tô để giúp bạn có những chuyến đi an toàn ngay nhé. Điểm mù xe ô tô là gì? Cách hạn chế điểm mù xe ô tô khi di chuyển ở Việt Nam

1.Điểm mù xe ô tô là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì điểm mù xe ô tô là những điểm thuộc không gian bên ngoài xe mà người điều khiển chính chiếc xe đó không thể quan sát được thông qua gương chiếu hậu hoặc quan sát trực tiếp. Những chiếc xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng sẽ tăng lên theo tỷ lệ thuận.

Điểm mù xe

2.Những nguyên nhân gây ra điểm mù xe ô tô 

– Do thiết xe của xe ô tô

Các cột chính trên các chiếc xe ô tô bao gồm cột A, B, và cột C, các cột này có chức năng nâng đỡ, tạo bộ khung định hình cho chiếc xe. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân lớn gây ra điểm mù xe ô tô, bởi dù ít dù nhiều thì chúng đều gây cản trở tầm quan sát. Tùy theo thiết kế, kích thước của các cột này trên từng dòng xe mà điểm mù cung sẽ xuất hiện ở những góc độ cũng như ở những khoảng cách khác nhau.

nguyên nhân gây ra điểm mù

 

Trong các cột trên thì cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió phía trước xe) chính là nguyen nhân lớn nhất dẫn đến việc hình thành nên điểm mù phía trước xe. Cột này có kích thước càng lớn thì cùng mù sẽ càng tăng lên đối với người lái. Ngoài ra thì xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng sẽ tăng lên, chẳng hạn như các chiếc xe container, xe tải…

– Do điều chỉnh gương chiếu hậu của xe không đúng cách

Điều chỉnh gương chiếu hậu hướng vào bên trong sẽ giúp cho việc quan sát tốt hơn ở thân xe và các hành khách ngồi phía sau, nhưng điều này đã vô hình chung khiến cho tầm quan sát phía sau của gương chiếu hậu bị hạn chế.

– Tầm vóc của người lái xe

Những ngoài lái xe có tầm vóc cao hơn bình thường thì sẽ vùng mù ngắn hơn so với những người có tầm vóc thấp bé hơn.

– Điều chỉnh ghế ngồi lái không phù hợp, tư thế, thói quen khi ngồi điều khiển xe

Ghế nguồi lái nếu không được điều chỉnh 1 cách phù hợp với tầm vóc của người lái hoặc người lái có tư thế ngồi không đúng, điều này cũng có thể sinh ra điểm mù do tầm quan sát không được đảm bảo.

3.Cách để hạn chế điểm mù xe ô tô

– Mở rộng tầm quan sát của gương chiếu hậu

Đối với điểm mù gây ra do gương chiếu hậu, để có thể khắc phục được tình trạng này thì người lái cần phải điều chỉnh lại gương chiếu hậu của xe ô tô sao cho phù hợp nhất với tầm quan sát của mình. Dưới đây là cách để điều chỉnh gương chiếu hậu mà các lái xe có thể tham khảo nhé:

Bước 1: Nghiêng đầu qua phía bên trái một khoảng, cho đên khi nào đầu đụng vào cửa kính xe.

Đều chỉnh gương

Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu qua phía bên trái cho đến khi nào thấy được phần thân xe gần như biến mất khỏi tầm quan sát của gương và chỉ còn nhìn thấy phần đuôi của xe ô tô.

 

Bước 3: Nghiêng đầu qua phía bên phải, ra đến vị trí chính giữa xe và điều chỉnh gương chiếu hậu như ở bước 2.

Đều chỉnh gương chiếu hậu

Các thao tác điều điều chỉnh gương chiếu hậu trên sẽ giúp mở rộng tầm quan sát của gương chiếu hậu, từ đó có thể giúp cho người lái có được góc quan sát rộng hơn để việc kiểm soát xe tốt hơn các điểm mù ở 2 bên hông của xe. Để chắc chắn hơn thì người lái cũng có thể lắp đặt thêm ở phía góc trái của gương chiếu hậu để tăng thêm tầm quan sát và đồng thời hạn chế sự ảnh hưởng của điểm mù.

Trong trường hợp muốn chuyển làn đường, ngoài việc quan sát thông qua gương chiếu hậu thì người lái cũng nên liếc mắt để có thể quan sát trực tiếp các điểm mù phía sau xe (quan sát dưới 3s) để đảm bảo an toàn hơn.

– Điều chỉnh vị trí ngồi, tư thế điều khiển xe

Trên các dòng xe có gầm cao, xe tải, xe bán tải… thường có điểm mù ở phía trước xe do có phần đầu xe cao. Các điểm mù này sẽ khiến cho các tài xế không thể quan sát được những vật thể ở quá gần đầu xe.

Cách để có thể hạn chế cũng như kiểm soát tốt các điểm mù trong tình huống này chính là luôn giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông, không đi quá dần với các phương tiện phía trước, giảm tốc độ di chuyển khi đi trong các khu vực dân cư đông đúc, carc khúc cua, ngã tư…

Điều quan trọng nhất vẫn là điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi lái xe. Theo đó người lái nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho

  • Đảm bảo tầm quan sát của người lái sao hơn so với vô lăng xe, có thể quan sát được 1 điểm trên mặt đường cách đầu xe ít nhất là từ 3,6 – 4,5m.
  • Người lái có thể quan sát một cách dễ dàng tất cả các gương chiếu hậu mà không cần phải chuyển động.
  • Không tạo ra khoảng cách giữa lưng ghế lái và cột B quá xe, bởi điều này sẽ khiến cản trở tầm quan sát khi muốn nhìn qua vai để quan sát tình hình phía sau xe.

Tư thế ngồi đúng cách

– Lắp đặt hệ thống camera lùi

Điểm mù phía sau xe chính là khoảng không gian lớn nhất, có thể kéo dài lên đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Chính vì vậy mà người lái không thể quan sát qua gương chiếu hậu lẫn quan sát trực tiếp bằng mắt thường từ vị trí ghế lái. Muốn kiểm soát tốt được khoảng không này thì người lái nên lắp đặt thêm hệ thống camera phía sau để đảm bảo an toàn.

– Lắp đặt thêm hệ thống cảm biến tự động cảnh báo điểm mù

Hệ thống này giúp lái xe theo dõi được các vị trí bị khuất tầm quan sát xung quanh xe, nhằm phát hiện và cảnh báo điểm mù cho các lái xe nếu phương tiện đang di chuyển vào vùng điểm mù.

– Luôn tập trung tay lái và di chuyển xe với vận tốc vừa phải

Cuối cùng thì nếu không tập trung trong việc cầm lái và điều khiển xe với tốc độ ẩu thì dù chiếc xe có được trang bị công nghệ cảnh báo, kiểm soát điểm mù hiện đại và tân tiến đến đâu thì cũng sẽ không thể giúp cho các lái xe tránh được các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Nghiên cứu và trên thực tế cũng đã cho thấy, điểm mù trở nên nguyên hiểm và sẽ khó kiểm soát hơn gấp nhiều lần nếu di chuyển với tốc độ cao. Theo đó, một nghiên cứu trên đường cao tốc cũng đã chỉ ra rằng, một chiếc xe chạy từ phía sau tới chỉ mất khoảng từ 1 – 2s để rơi vào điểm mù của bạn. Chính vì vậy mà cần phải tập trung trong việc cầm lái và di chuyển xe với tốc độ vừa phải cũng là một cách để giúp hạn chế điểm mù xe ô tô.

Trên đây là điểm mù ô tô và cách hạn chế điểm mù ô tô. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *