Hệ thống Cruise Control là gì?

Khi mua xe ô tô điều mà quý khách quan tâm nhất là gì? Ngoại hình của chiếc xe, nội thất bên trong, khối động cơ bên dưới nắp capo hay quan tâm đến những công nghệ giúp hỗ trợ người lái? Thông thường nhiều người khi mua xe ô tô sẽ chỉ đặt sự chú ý vào nội thất cũng như ngoại thất của chiếc xe, khả năng vận hành, nhưng lại xem nhẹ những công nghệ hỗ trợ người lái được lắp đặt trên xe. Chính vì lẽ đó mà đa số người dùng đều không biết đến hệ thống Cruise Control là gì, chúng đóng vai trò như thế nào trên chiếc xe. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về hệ thống Cruise Control là gì nhé.

Hệ thống Cruise Control là gì?

Hệ thống Cruise Control hay được gọi là hệ thống điều khiển hành trình. Đây là một hệ thống được lắp đặt trên xe nhằm hỗ trợ người lái được kích hoạt qua các nút điều khiển bằng tay. Hệ thống này giúp điều khiển ga tự động trên đường trường, đồng thời giúp duy trì tốc độ ở mức nhất định mà không cần người lái phải đạp ga.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Cruise Control khá đơn giản. Người lái chỉ cần nhấn nút kích hoạt hệ thống được trang bị sẵn trên vô lăng xe. Lúc này ECU sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ được gửi đến, ECU nhận nhiệm vụ tính toán để điều chỉnh góc mở bướm ga. Lúc này, người lái có thể nhìn tín hiệu đèn báo Cruise Control đã được hoạt động, người lái có thể buông chân ga và điều khiển tốc độ di chuyển của xe hoàn toàn bằng nút tăng giảm được trang bị trên vô lăng.

Chức năng và vai trò của hệ thống Cruise Control.

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control đóng một vai trò cực kỳ hữu ích trên chiếc xe của quý khách. Đây được xe là một trang thiết bị hỗ trợ rất hiện đại, giúp người lái khi điều khiển xe có thể giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi đặc biệt là khi điều khiển xe trên những con đường cao tốc trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra,hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control còn có thể giúp chiếc xe của quý khách tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể vì khi được kích hoạt hệ thống, ECU sẽ tự động tính toán lượng nhiên liệu sao cho phù hợp nhất để có thể điều khiển xe với tốc độ đã được cài đặt sẵn. Từ đó, xe của quý khách chỉ tiêu hao đúng với mức nhiên liệu đã được đề ra không có sự tăng giảm bất thường dẫn đến việc hao tốn nhiên liệu hơn.

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control còn có thể giúp người lái tránh được việc điều khiển xe quá tốc độ cho phép, vì đơn giản xe đã được cài đặt sẵn tốc độ phù hợp.

đầu kéo Isuzu GiGa nhập khẩu nguyên chiếc

Ưu và nhược điểm của hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.

– Ưu điểm của hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control giúp người lái giảm bớt đi sự mệt mỏi khi phải điều khiển xe trên đường trong thời gian dài.

Giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu đáng kể cho xe.

Tránh được các lỗi vi phạm do chạy quá tốc độ cho phép.

– Nhược điểm của hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Hệ thống Cruise Control chỉ phù hợp với những đoạn đường cao tốc, có ít phương tiện di chuyển xung quanh.

Cách sử dụng hệ thống Cruise Control

Vì không được nhiều người chú trọng nên nhiều người dùng chưa biết cách sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control này như thế nào. Nút khởi động của Cruise Control được bố trí ở trên nhiều vị trí khác nhau phù hợp với tùng dòng xe khác nhau. Quý khách có thể tìm hệ thống Cruise Control ở trên vô lăng, sau vô lăng hoặc trên bảng taplo…

Sau khi đã tìm được vị trí khởi động của Cruise Control người dùng sẽ thấy được những ký hiệu ON, OFF, SET+, SET-, RES, Cancel… tương ứng với từng chức năng mở, tắt, tăng, giảm và bắt đầu lại, hủy bỏ… Những nút này cũng được thiết kế riêng biệt tùy theo từng dòng xe, không phải dòng xe nào cũng được thiết kế hệ thống Cruise Control giống nhau.

Nút SET trên hệ thống Cruise Control được dùng để cài đặt tốc độ theo nhu cầu của người lái cũng như điều kiện giao thông. Nút SET+ là nút tăng tốc độ và ngược lại SET- là nút giảm tốc độ. Nút Cancel là hủy bỏ hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, tuy nhiên người dùng cũng có thể hủy bỏ tính năng này bằng cách đạp chân phanh.

Xe Gazelle

Lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.

Hệ thống Cruise Control rất có lợi đối với người dùng, tuy nhiên không phải lúc nào chúng cũng mang đến hiệu quả tốt như mong muốn. Đây là một số những lưu ý khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.

– Không sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control tại những đoạn đường có mật độ các phương tiện giao thông cao như trong thành phố.

– Không sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control tại những đoạn đường có nhiều chướng ngại vật như ổ gà, bùn đất…

– Không sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control khi bản thân người lái chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe và xử lý những va chạm.

– Khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control người lái phải để chân hờ trên bàn đạp phanh nhằm đảm bảo an toàn.

– Khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control người lái phải có sự tập trung cao độ đến những phương tiện giao thông đang di chuyển xung quanh.

Hệ thống Cruise Control giữ vai trò khá quan trọng giúp người lái có những trải nghiệm lái thoải mái hơn, tuy nhiên hệ thống Cruise Control được khá nhiều người dùng “lạnh nhạt”. Việc trang bị hệ thống Cruise Control cũng như tìm hiểu về cách sử dụng chúng sao cho đạt tiêu quả cao nhất là điều cần được chú trọng nhiều hơn. Dù có rất nhiều ý kiến cho rằng, đặc điểm địa hình, đường xá tại Việt Nam không mấy thích hợp để sử dụng hệ thống Cruise Control, điều này không sai, tuy nhiên người dùng cần nắm rõ ưu cũng như nhược điểm của chúng, và từ đó biết cách để tận dụng thì Cruise Control cũng vô cùng có ích.

Xe tải Isuzu 4 chân GiGa

Trên thị trường xe tải Việt Nam hiện nay, không xuất hiện nhiều dòng xe tải được trang bị tính năng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control, phần lớn là các dòng xe tải được nhập khẩu nguyên chiếc. Một số các dòng xe tiêu biểu có thể kể đến như xe đầu kéo Isuzu Giga 380HPxe đầu kéo Isuzu Giga 420HP, xe tải Van Gaz – nhập khẩu Nga, xe khách Gaz 17 chỗ, xe tải Isuzu Giga 4 chân, xe Gazelle Next,… đây được xem là những sản phẩm cao cấp nhất với tính năng Cruise Control nổi bật hơn hẳn so với các dòng xe trong cùng phân khúc.

Trên đây là Hệ thống Cruise Control là gì? . Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Quý khách hàng có nhu cầu mua các dòng xe đầu kéo – xe tải – các dòng xe chuyên dụng – xe khách – máy công trình mới 100% hoặc các dòng xe cũ đã qua sử dụng có xuất xứ từ Nhật – Hàn – Trung Quốc – Mỹ – Nga – Ấn Độ – Châu Âu – Thái Lan… thì hãy đến ngay với Siêu Thị Ô Tô An Sương.

Với các chính sách hỗ trợ khách hàng của Công ty Ô Tô An Sương

Siêu thị xe tải ÔTô An Sương xe tải mới, xe tải cũ, xe ben mới, xe ben cũ, xe chuyên dùng, đầu kéo mới, xe đầu kéo cũ qua sử dụng, Rơ mooc mới, Rơ mooc cũ. Dịch vụ trao đổi xe cũ lấy xe mới

Bao 100% thủ tục giấy tờ mua xe trả góp trong 48h, tư vấn tận nơi, giao xe tận nơi!  ‘’ Chìa Khóa Trao Tay’’

  • Bán trả góp xe mới và xe cũ trên toàn quốc, Cho vay 80-95% giá trị xe ( chỉ trả trước 5-20%) tùy chọn, thời gian 6 -72 tháng ( tùy chọn), bao thủ tục mua trả góp cho khách hàng trong 48H, giao xe tận nơi, tư vấn tận nơi.
  • PHƯƠNG CHÂM: CHÌA KHÓA TRAO TAY

Để biết thêm chi tiết quý khách hãy đến với Siêu Thị Ô Tô An Sương 0932.066.607  là nhà phân phối sản phẩm để được tư vấn Chuyên Tâm cho Quý Khách.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *