Những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm

Có những sơ suất nhỏ của người lái trong quá trình sử dụng xe ô tô có thể khiến những lái xe mất hàng chục triệu, thậm chí có thể lên đến hàng trăm triệu. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm của xe ô tô nhé.

Những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm

Bị cháy phanh, hỏng cảm biến ABS … vì sử dụng phanh tay

Trên thực tế thì đây là một vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là đối với những người mới lái xe và vấn đề này đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn về xe ô tô. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra: quên hạ phanh tay hoặc có thể đã hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn có độ ăn nhẹ. Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến của nhiều người lái xe về vấn đề này thì cho thấy dù là trong bất cứ trường hợp nào thì cũng có rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc chưa lường hết được những thiệt hại do sơ suất trong quá trình lái xe gây ra.

Phần lớn các dòng xe ô tô hiện nay, đều được trang bị hệ thống má phanh dừng (phanh tay) đều sự dụng loại phanh đĩa hoặc sử dụng tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc có thể kết hợp cùng với hệ thống phanh chính, tuy nhiên tất cả đều nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát với tăng-bua hoặc đĩa phanh (do quên hạ phanh tay hoặc chưa hạ hết), xuất hiện ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh, điều này sẽ sinh ra nhiệt rất lớn khi xe chạy, có thể làm cho má phanh bị cháy.

Hệ thống lái
Phanh dừng dưới chân (bên trái) rất dễ khiến các lái xe quên nhả

Bên cạnh đó, việc phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt cháy và gây ra hư hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) được gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến cho phanh xe bị giảm tác dụng.

Câu hỏi thường gặp về vấn đề này: Làm sao để biết được các bộ phận có liên qua hay nằm gần hệ thống phanh dừng (phanh tay) có thể bị hư hỏng do  quên hạ phanh tay và chạy trong quãng đường dài hay không?

Trả lời cho câu hỏi này: để nhận biết được các hư hỏng do không hạ phanh tay thì là vấn đề khó đối với người lái xe. Nếu bị hỏng bi moay-ơ thì thường sẽ xuất hiện những tiếng kêu ù khi chạy, còn nếu bộ phận cảm biến ABS bị hỏng thì sẽ xuất hiện đèn cảnh báo lỗi ABS trên đồng hồ Taplo của xe ô tô.

Đại tu động cơ xe vì quên lịch thay dầu

Đây cũng là một trong những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm. Thông thường thì trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe ô tô  của nhiều nhà sản xuất cũng đã khuyến cáo rằng, người dùng cần thay dầu động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (còn phải tuỳ thuộc vào loại dầu) tương đương với thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Một số hãng dầu khi tung ra thị trường dòng sản phẩm mới, để có thể thu hút người dùng, cũng có quảng cáo rằng dầu nhớt của họ sẽ giúp cho động cơ xe hoạt động với quãng đường dài gấp đôi so với các loại dầu thông thường khác.

Ở các nước tiên tiến trên thế giới, tốc độ di chuyển rất cao, ngay cả khi đi chuyển trong thành phố. Chính vì vậy mà trung bình mỗi giờ vận hành, chiếc xe có thể đi chuyển được từ 60-80km. Tuy nhiên, trong điều kiện đường phó đông đúc như ở các đô thị  tại Việt Nam, tốc độ di chuyển trung bình chỉ khoảng 15-20km. Như vậy, với cùng một thời gian vận hành, một chiếc xe ô tối ở Hà Nội có thể chỉ đi đường quãng đường bằng 1/3 so với một chiếc xe đi chuyển tại Singapore, Kuala, Lumpua hoặc Vienna.

Dầu bám vào xéc-măng dầu làm kẹt và hở buồng đốt

Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng mắc tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần phải được điều chỉnh lầm chính chủ xe là người hiểu rõ nhất. Một chiếc xe thường xuyên đi chuyển trên đường phố cũng có thể sẽ phải thay dầu sau khoảng 4.000 – 5.000km, trong khi đó đối với những chiếc xe hay chạy xa lộ thì có thể thay dầu với tần suất lâu hơn.

Thực tế được ghi nhận tại các xưởng dịch vụ xe ô tô cho thấy rằng, có rất nhiều người đặt niềm tin vào những con số được khuyến cáo trong lý thuyết dẫn đến việc xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Dầu trong động cơ xe ô tô bị biến chất mà không được thay thế kịp thời thì có thể bị cháy, biến thành chất sền sệt như bùn hoặc thậm chú là như muội than. Chất cặn dầu bị cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, gây bó máy và nguy hiểm nhất là những cặn dầu này bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, gây hở buồng đốt , động cơ xe có khói dầu và nặng hơn là không thể vận hành được.

Thay dầu nhớt muộn
Hậu quả của việc thay dầu động cơ muộn

Để có thể sử lý triệt để vấn đề này, không có cách nào khác là phải bổ máy và tiến hành vệ sinh toàn bộ với một khoản chi phí rất lớn.

Câu hỏi thường gặp về vấn đề này: Khi lịch thay dầu động cơ xe thay đổi,dodoiichj thay các dầu khác (dầu phanh, dầu trợ lực hoặc dầu lap) hay nước làm mát có bị thay đổi theo hay không?

Trả lời cho câu hỏi này: Khi lịch thay dầu thay đổi thù cũng nên thay đổi luôn cả lịch thay các loại dung dịch khác vì các dung dịch này có thể cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ làm việc của động cơ xe.

Xe số tay hay bị tình trạng cháy côn

Đây là một trong những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm khá phổ biến. Trên các dòng xe đời cũ đều được trang bị hộp số sàn, rất nhiều các bác tài nhiều năm thường truyền cho nhau kinh nghiệp để điều khiển “côn ra và ga vào” (có nghĩa là mỗi khi chuyển số rồi khi từ từ nhả côn ra thì cũng cần phải nhồi ga). Một số người cũng đã áp dụng y như thói quen này khi sử dụng các dòng xe đời cũ, điều này cũng đã cố tình dẫn đến tình trạng xe ô tô bị cháy côn.

kinh nghiệm côn ra ga vào
Kinh nghiệm “côn ra ga vào” nhuần nhuyễn sẽ phát huy hiệu quả trong những tình huống như thế này

Đối với các loại xe số tay thế hệ mới hiện nay của các hãng xe gần đây thì thường được cải tiến hơn về động cơ xe, có công suất và momen xoắn lớn. Chính vì vậy mà khi vận hành xe, người lái chỉ cần từ từ nhả côn ra mà không cần đỡ ga khi bắt đầu khởi hành, kẻ cả với mặt đường có một độ nghiêng (độ dốc) thấp mà động cơ xe vẫn không bị chết máy, chỉ cần tiếp ga khi côn đã được nhả hết. Nếu trong trường hợp côn chưa nhả hết mà đã tiếp ga vào động cơ xe có momen xoắn quá lớn và vượt quá hệ số bám của lá côn thì sẽ dẫn đến việc côn xe bị cháy.

Câu hỏi thường gặp về vấn đề này: Tôi nên xử lý trường hợp này như thế nào khi xe đang leo lên dốc cao mà bị ùn tắc và phải nhích từng chút một?

Trả lời cho câu hỏi này: Các lái xe cần kết hợp phanh tay trong trường hợp này, như cách mà các lái xe đã được học trong các chương trình đào tạo lái xe. Một số các bác lái xe lâu năm đã quen xe thì có thể chỉ cần nhả côn để côn bám nhẹ, đòng thời bù thêm một chút ga để xe không bị tụt dốc, nếu muốn tiến lên lại thì tăng nhẹ ga, theo kinh nghiệm “côn ra và ga vào”. Tuy nhiên thì cũng không nên duy trì thao tác giữ xe trên dốc như vậy quá lâu và thường xuyên, vì có thể vừa làm mỏi chân, vừa làm cho côn nhanh bị mòn hơn.

Nước vào dầu động cơ xe

Đối với trường hợp này thì thật sự rất hiếm, tuy nhiên cũng đã được ghi nhận tại một xưởng dịch vụ của Ford của Việt Nam tại Hà Nội. Một khách hàng sử dụng xe Ford Transit dau khi phát hiện ra nước làm mát đã bị cạn thì đã vội vàng bổ sung thêm. Sau khi đã đổ hết một xô nước nhưng vẫn không thấy mức nước thay đổi thì bác tài đã nghĩ là chắc cần phải nổ máy lên thì mức nước mới thay đổi, nên đã tiến hành khởi động lên thì động cơ nổ được, tuy nhiên lại chết máy ngay sau đó.

Mỗi nắp bình điều ghi rõ nước hay dầu
Mỗi nắp bình (nước hay dầu) đều được ghi rõ

Chủ xe đã cố đề thử lại nhưng không thấy động cơ nổ lại. Khi xe được cứ hộ đưa về xưởng thì vị khách hàng này đã nói: “Tôi thấy nước làm mát đã cạn nên đã múc cả xô nước đổ vào mà chưa thấy đầy lên”. Hóa ra, thay vì đổ nước vào bình nước phụ thì chủ xe này đã mở nắp dầu động cơ.

Câu hỏi thường gặp về vấn đề này: Trong chuyến đi, tôi thất nước làm mát đã cạn và bổ sung thêm vào bằng nước máy. Xin hỏi làm như vậy có tác hại gì hay không? Tôi cần phải làm gì với hệ thống làm mát sau khi đã kết thúc chuyến hành trình?

Trả lời cho câu hỏi này: Trên thực tế thì khi đi xe, gặp trường hợp nước làm mát bị cạn mà người dùng có nước mát để có thể bổ sung được là rất tốt rồi. Cũng có những trường hợp không có nước máy thì sẽ dùng nước ao hồ hay nước sông suối mà trông có vẻ sạch thì cũng có thể đổ vào được.

Kiểm tra các loại nước hay dầu
Hãy thường xuyên kiểm tra các loại nước/dầu định kỳ để xe của bạn hoạt động tốt nhất

Nếu trong trường hợp thiếu ít mà người dùng đã đổ nước máy thì sau chuyến đi không cần phải thay lại nước làm mát, còn nếu trong trường hợp thiếu điều kiện thì có thể thay lại nước làm mát thì quá tốt. Trong trường hợp mà người dùng đã bổ sung nước không sạch (nước ao hồ hay nước ở sông suối) thì cần phải thay lại nước đạt tiêu chuẩn của hãng đã khuyến cao, và sẽ tốt hơn nếu có thể thông súc lại hệ thống làm mát của xe.

Làm hỏng động cơ xe vì đổ nhầm nhiên liệu

Trên thực tế thì sự cố này cũng không nhiều, nhưng cũng có thể kể ra môt số những trường hợp đã đổ nhầm nhiên liệu gây ra những hậu quả nghiêm trọng nổi tiếng trong một vài năm qua. Chẳng hạn như trong trường hợp chiếc xe Hyundai Santa Fe máy dầu đã bị đổ nhầm xăng A95 ở cây xăng trên đừng Láng tại Hà Nội. Hay vụ một chiếc xe Range Rover V8 máy dầu của vợ chồng nhà tiền đạo MU Wayne Rooney cũng đã đổ nhầm xăng vào hồi cuối năm 2008.

Trên thị trường hiện nay, có một số mẫu xe đã từng có cả phiên bản máy xăng và máy dầu như Ford Everst, Hyundai Santa Fe, Kia Carens (phiên bản nhập khẩu) và giờ đây cũng đã xuất hiện thêm một số mẫu xe đời mới như Mercedes -Benz GLK, BMW X5, BMW X3, Mitsubishi Sport, Toyota Fortuner,…. Chính vì vậy mà các chủ xe cần phải nhắc nhở các nhân viên tại cây xăng về nhiên liệu mình cần, và theo ghi nhận của Autocar Vietnam tại rất nhiều các cây xăng tại Hà Nội đã cho thấy thì nhân viên bơm xăng họ cũng rất cẩn thận hỏi lại chủ xe là muốn đổ xăng hay đổ dầu.

Miệng bình diesel
Miệng bình diesel thường được thiết kế to hơn miệng bình xăng

Nếu trong trường hợp đổ nhầm dầu vào xăng thì cũng cần phải tùy thuộc vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không. Nếu lượng xaeng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ máy được nhưng chạy xe không bốc như ban đầu, còn nếu lượng dầu đổ vào xăng đã quá nhiều thì xe sẽ không thể nổ máy được hoặc nổ được nhưng sẽ lịm dần rồi chết máy ngay sau đó.

Trái lại thì trong trường hợp đổ nhầm xăng vào động cơ dầu thì cũng cần phải tùy thuộc vào lượng xăng đã đổ vào mà có thể gây ra những hư hỏng nặng hay nhẹ nếu người dùng nổ máy. Nếu lượng xăng đổ vào ít thì khi nổ máy sẽ xuất hiện hiện tượng máy kích nổ và sinh ra những tiếng gõ lóc cóc, còn nếu lượng xăng đổ vào quá nhiều thì có những trường hợp sẽ gây phá hỏng Piston hoặc nặng hơn là làm vỡ cả lốc máy.

Để đề phòng được việc đổ nhầm nhiên liệu thì chủ xe có thể dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu nếu có nhiều người trong gia đình cùng sử dụng xe hoặc hãy nhắc nhở kỹ khi có người mượn xe. Trong trường hợp đã đổ nhầm, nếu phát hiện được ngay lập tức thì tuyệt đối không được khởi động động cơ xe lên mà hãy gọi cứu hộ đến để đưa xe về Gara và tiến hành hút toàn bộ hỗn hợp nhiện liệu vừa đổ đó ra bên ngoài, đồng thời sẽ làm sạch hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Câu hỏi thường gặp về vấn đề này: Khi ngồi trong khoang lái, có những dấu hiệu gì để nhận biết (trên đồng hồ Taplo, bảng đồng hồ, xung quanh ghế lái xe…) là xe máy xăng hay là máy dầu hay không?

Trả lời cho câu hỏi này: Để có thể nhận biết được là xe máy xăng hay máy dầu khi ngồi bên trong xe thì hãy bật chìa khóa điện lên đến vị trí “ON”, vị trí mà các đèn cảnh báo trên Taplo sáng hết lên, khi đó nếu nhìn thấy đèn cảnh báo có hình tròn lò xo (đèn báo sấy) thì đó có nghĩa là xe máy dầu và ngược lại nếu không xuất hiện đèn báo sấy thì chính là xe máy xăng.

Trên đây là những sơ suất có thể làm hỏng động cơ và dàn gầm của xe ô tô. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *