Các quy định về hiệu lực của các biển báo giao thông và mức xử phạt khi vi phạm

Quý khách có thắc mắc rằng các biển báo giao thông trên đường có hiệu lực như thế nào? Và các mức xử phạt khi không tuân thủ theo các chỉ dẫn trên biển báo giao thông hiện nay được quy định ra sao? Để nắm rõ hơn về điều này, chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng tham gia giao thông an toàn hơn, tránh trường hợp mất “bánh mì” và giúp hạn chế tối đa các vụ xảy việc gây ra va chạm. Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết ngay dưới đây để cùng tìm hiểu rõ hơn quy định về hiệu lực của các biển báo giao thông và các mức xử phạt khi vi phạm.

Các quy định về hiệu lực của các biển báo giao thông

Theo khoản 1, Điều 1 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đối với người tham gia giao thông phải có nghĩa vụ chấp hành các hiệu lệnh và các chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo đó, thứ tự hiệu lực của các biển báo giao thông trong hệ thống báo hiệu được xác định dựa trên Điều 4 Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT như sau:

– Nếu trên các đoạn đường được đồng thời bố trí các hình thức biển báo hiệu có các ý nghĩa khác nhau, thì người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh của các biển báo theo thứ tự:

  • Chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
  • Chấp hành theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông.
  • Chấp hành theo hiệu lệnh cảu các biển báo hiệu giao thông.
  • Chấp hành theo hiệu lệnh của các vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Trong trường hợp đoạn đường được bố trí đồng thời cả các biển báo hiệu cố định và các biển báo hiệu tạm thời có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông cần chấp hành theo hiệu lệnh của các biển báo tạm thời.

Bên cạnh đó, theo Điều khoản 19 của Quy chuẩn 41 cũng đã quy định thêm về hiệu lực của các biển báo giao thông như sau:

– Đối với các biển báo hiệu nguy hiểm và cảnh báo, biển chỉ dẫn: Các biển báo này có giá trị hiệu lực trên các làn đường của chiều xe chạy.

– Đối với các loại biển báo cấm và biển báo hiệu lệnh: Các biển báo này có giá trị hiệu lực trên tất cả các làn đường xe chạy hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn đường theo biển báo được bố trí trên đường.

– Đối với các biển báo hiệu khi sử dụng độc lập: Người tham gia giao thông cần phải tuân thủ theo ý nghĩa của các biển báo hiệu. Biển báo sử dụng kết hợp cùng với đèn tín hiệu thì cần phải tuân thủ theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu trước rồi sau đó đến biển báo.

Quy định về hiệu lực của biển báo giao thông và các mức phạt khi vi phạm

Các mức xử phạt khi không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các biển báo giao thông

Theo Quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, được sử đổi bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, đối với các lỗi không chấp hành đúng hiệu lệnh, chỉ dẫn của các biển báo giao thông có thể bị xử phạt như sau:

– Căn cứ theo điểm A, Khoản 1 và điểm C, Khoản 11 Điều 5, người tham gia giao thông bị xử phạt khi không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các biển báo giao thông đối với phương tiện di chuyển là xe Ô tô vi phạm mà gây tai nạn sẽ bị xử phạt từ 300.000 – 400.000 đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng.

– Căn cứ theo điểm A, Khoản 1 và điểm C, khoản 10 Điều 6, đối với người tham gia giao thông bị xử phạt khi không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các biển báo giao thông đối với phương tiện di chuyển là xe gắn máy vi phạm mà gây tai nạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng.

– Căn cứ theo điểm A, Khoản 1 và điểm B, Khoản 10 Điều 7, đối với người tham gia giao thông bị xử phạt khi không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các biển báo giao thông đối với phương tiện di chuyển là xe kéo, các dòng xe máy chuyên dùng sẽ bị sử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe (máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ ( xe máy chuyên dùng) từ 02 – 04 tháng.

– Căn cứ theo điểm A, Khoản 1 Điều 8, đối với người tham gia giao thông bị xử phạt khi không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các biển báo giao thông đối với phương tiện di chuyển là xe đạp sẽ bị xử phạt từ 80.000 – 100.000 đồng.

Quy định về hiệu lực của biển báo giao thông và các mức phạt khi vi phạm

Trên đây là Các quy định về hiệu lực của các biển báo giao thông và mức xử phạt khi vi phạm. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi phần nào cung cấp thêm kiến thức bổ ích đến quý khách khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những trường hợp không đáng có.

Quý khách hàng có nhu cầu mua các dòng xe đầu kéo – xe tải – các dòng xe chuyên dụng – xe khách – máy công trình mới 100% hoặc các dòng xe cũ đã qua sử dụng có xuất xứ từ Nhật – Hàn – Trung Quốc – Mỹ – Nga – Ấn Độ – Châu Âu – Thái Lan… thù hãy đến ngay với Siêu Thị Ô Tô An Sương.

Với các chính sách hỗ trợ khách hàng của Công ty Ô Tô An Sương

Siêu thị xe tải ÔTô An Sương xe tải mới, xe tải cũ, xe ben mới, xe ben cũ, xe chuyên dùng, đầu kéo mới, xe đầu kéo cũ qua sử dụng, Rơ mooc mới, Rơ mooc cũ. Dịch vụ trao đổi xe cũ lấy xe mới

Bao 100% thủ tục giấy tờ mua xe trả góp trong 48h, tư vấn tận nơi, giao xe tận nơi!  ‘’ Chìa Khóa Trao Tay’’

  • Bán trả góp xe mới và xe cũ trên toàn quốc, Cho vay 80-95% giá trị xe ( chỉ trả trước 5-20%) tùy chọn, thời gian 6 -72 tháng ( tùy chọn), bao thủ tục mua trả góp cho khách hàng trong 48H, giao xe tận nơi, tư vấn tận nơi.
  • PHƯƠNG CHÂM: CHÌA KHÓA TRAO TAY

Để biết thêm chi tiết quý khách hãy đến với Siêu Thị Ô Tô An Sương 0932.066.607  là nhà phân phối sản phẩm để được tư vấn Chuyên Tâm cho Quý Khách.